Mổ mắt lasik có đau không

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích

Loading...

Rất nhiều người chưa hiểu rõ về kỹ thuật mổ mắt bằng lasik nên không biết mổ lasik có đau không...

Hỏi: Con gái tôi bị loạn thị từ năm học lớp 9 và hiện nay cháu đang học lớp 11. Tôi đã nhiều lần thay kính loạn thị cho cháu nhưng thị lực vẫn rất kém và liên tục phải thay đổi, khám mắt lại. Việc đeo kính thực sự rất bất tiện, nhất là khi đi xe máy, trời mưa...

Gần đây tôi nghe bạn bè nói có thể phẫu thuật mắt chữa loạn thị bằng cách đeo kính áp tròng hoặc tốt hơn là mổ lasik. Nhưng tôi không biết phẫu thuật lasik là thế nào, có gây đau không vì con gái tôi sợ đau...

Trương Thị Dung - Q. 5 TPHCM

Trả lời

Cho đến nay vẫn có nhiều người chưa hiểu rõ về công nghệ mổ mắt lasik vì nó là một kỹ thuật mới và tiên tiến nhất thế giới hiện nay, được sử dụng rộng rãi ở Mỹ, Canada và Anh.

So với việc đeo kính áp tròng thì mổ mắt lasik an toàn và có lợi cho lâu dài. Bởi kính áp tròng về lâu dài có thể gây hại cho mắt, có thể tạo các biến chứng nếu mắt không được vệ sinh tốt.

Do vậy, ở các nước phát triển, người ta đã dần chuyển sang mổ mắt lasik, phẫu thuật mắt lasik.

Để hiểu phẫu thuật mắt lasik là gì, anh chị có thể tạm hình dung như thế này:

Thay vì dùng dao mini (chỉ dùng trong phẫu thuật) để mổ (thực tế là tạo một vạt giác mạc - có người gọi là nắp giác mạc) thì các bác sỹ sẽ sử dụng tia laser để tạo vạt. Cụ thể là các chuyên gia phẫu thuật mắt sẽ dùng chùm tia laser để cắt một cái vạt mỏng trên giác mạc của mắt - không gây chảy máu, cũng không hề đau. Có nhiều loại tia laser để mổ và nếu dùng loại tia nào thì thủ thuật đó sẽ được gọi bằng một cái tên khác nhau, tương ứng với công nghệ khác nhau.

Sau khi tạo được cái vạt trên giác mạc rồi, các phẫu thuật viên sẽ lật nó lên và sử dụng một chùm tia laser khác để chỉnh sửa lại giác mạc bên trong để điều chỉnh lại khả năng khúc xạ của mắt (khả năng hội tụ hình ảnh - cái này nếu học vật lý về thấu kính anh chị sẽ hiểu rõ hơn).

Sau khi hoàn thành, nắp (vạt) giác mạc sẽ được đậy trở lại và nhỏ thuốc để làm lành giác mạc. Trên thực tế, thủ thuật chỉ diễn ra có vài phút đồng hồ, ở Mỹ nhanh là 1 phút, còn lâu là 3-5 phút.

Sau khi mổ xong, bệnh nhân chỉ cần nghỉ ngơi khoảng 30 phút đến 1 tiếng là có thể đi về. Sau đó chỉ cần định kỳ đến theo dõi và kiểm tra.

Tóm lại, phẫu thuật mắt lasik, mổ mắt lasik là công nghệ chữa khúc xạ bằng laser (không dùng dao - bladeless lasik) và không gây đau (Painless). Rất ít biến chứng. Hầu như bệnh nhân cho biết họ không có cảm nhận gì khi làm phẫu thuật. Trước khi tiến hành, bác sỹ luôn gây tê cho mắt.

Phẫu thuật lasik là rất an toàn (lasik safe)

Những bài viết về mắt

Mắt bị cộm thì phải đọc ngay bài này
Mắt sưng bất thường là do bị viêm hay bệnh?
Mắt nhìn xa bị nhòe thì xem nguyên nhân này nhé
Mắt ngứa và đỏ sau 1 đêm ngủ dậy, đừng coi thường nó
Giật mắt bên phải là có chuyện rồi phải không
Đau mắt hột là đau như thế nào
Mắt trái nháy tốt nhiều hơn xấu (câu chuyện tâm linh)
Mổ mắt lasik bao nhiêu tiền

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất